Home / บทความ / สอนลูกให้เรียนรู้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2020

สอนลูกให้เรียนรู้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2020

ใกล้ถึงวันขึ้นปีใหม่ ปี 2020 แล้วนะคะ ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ พญ.กัลย์สุดา อริยะวัตรกุล เพจ เลี้ยงลูกโตไปด้วยกันกับหมออร มีกิจกรรมดี ๆ มาแนะนำ ที่พ่อแม่ควรพาลูกไปทำช่วงปีใหม่ เพื่อช่วยเสริมสร้างนิสัยที่ดีให้ลูก

ชวนลูกแบ่งปัน สร้างความสุข ฝึกจิตใจดี

ช่วงเทศกาลปีใหม่ ลูกมักจะได้รับของขวัญ ลองให้ลูกมาเป็นผู้ให้ดูไหมคะ เริ่มจากคุณแม่เก็บของตัวเองใส่กล่องบริจาค แล้วถามว่า “ลูกอยากทำไหมคะ แบ่งของเล่นเก่า ๆ ให้เพื่อนเล่นบ้าง เพื่อนหลายคนเขาไม่มีของเล่นแบบลูก” หากลูกอยากทำ ก็ปล่อยให้เขาเลือกของเล่นของตัวเองด้วยความเต็มใจ หากไม่อยากแบ่งปัน ก็ไม่เป็นไร เพราะของเล่นเป็นของเขา ควรปล่อยให้ลูกเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำเป็นแบบอย่าง

ชวนเป็นหนูน้อยจิตอาสา ปลูกฝังมีน้ำใจ

เมื่อพาลูกไปพบปะญาติผู้ใหญ่ มอบของขวัญปีใหม่แล้ว ให้ชวนลูกให้ช่วยเหลือคนรอบข้าง เช่น “ลูกอยากช่วยคุณตารดน้ำต้นไม้ไหมคะ” “ลูกอยากช่วยคุณย่า กวาดบ้านไหมคะ” หากลูกไม่อยากทำก็อย่าบังคับ ให้ลองหากิจกรรมอื่นที่ลูกเต็มใจทำเอง และลูกทำดีอย่าลืมชมนะคะ เพราะการช่วยทำงานบ้าน ก็ถือเป็นจิตอาสาตัวน้อย ที่ช่วยให้ลูกเรียนรู้การมีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่นได้ค่ะ

ชวนทำของขวัญปีใหม่ สร้างความภูมิใจให้ตัวเอง

ชวนลูกมาเป็นเชฟวัยจิ๋ว ทำขนมเป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเอง และเอาแบ่งปันเพื่อน ๆ กิจกรรมนี้ฝึกให้ลูกมีความมุ่งมั่น มีเป้าหมาย คุณแม่ควรให้ลูกมีส่วนร่วมตั้งแต่ ช่วยลิสต์ของที่ต้องซื้อ ไปจ่ายตลาด แล้วมอบหมายหน้าที่ให้เป็นลูกมือช่วยทำสิ่งง่าย ๆ เช่น ช่วยตอกไข่ ผสมแป้ง ปั้นแป้ง แค่นี้ลูกก็มีความภูมิใจในตัวเอง ได้เป็นผู้ให้ในช่วงเวลาดี ๆ ขนมชิ้นนี้เป็นมากกว่าของขวัญปีใหม่จริง ๆ ค่ะ

ประดิษฐ์ของเล่นเอง สอนให้รู้จักคุณค่าสิ่งของ

ช่วงปีใหม่ ลองใช้โอกาสสอนลูกให้รู้จักการประหยัด รู้คุณค่าของสิ่งของ ด้วยการพาลูกแปลงร่างเป็นหนูน้อยนักประดิษฐ์ดูไหมคะ แค่หาวัสดุเหลือใช้รอบ ๆ ตัว มาประดิษฐ์เป็นของเล่นเก๋ ๆ เช่น ขวดน้ำทำเป็นจรวด กล่องกระดาษทำเรือ หรือ ทำตุ๊กตาจากแก้วกระดาษ จะช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกได้ด้วย ที่สำคัญได้ใช้เวลาร่วมกัน เล่นด้วยกัน สร้างความสุขให้ลูกได้ดีมากค่ะ

เริ่มต้นปี เข้าวัดทำบุญ เสริมสร้างหนูน้อยมีเมตตา

เช้าวันเริ่มต้นปี 2020 เป็นโอกาสพิเศษ ที่เราควรจะชวนลูกไปไหว้พระ ใส่บาตร ทำบุญ นะคะ เพราะจะฝึกให้ลูกรู้จักความมีเมตตา กล้าแสดงออก และเข้าสังคมได้ คุณแม่ควรเริ่มจากพูดคุยกับลูกก่อน ว่าต้องทำอะไรบ้าง ไปวัดควรทำตัวอย่างไร เพื่อเตรียมความพร้อม แต่อย่าบังคับลูกนะคะ ถ้าเขาไม่อยากไป ก็ให้ปลูกฝังจากการไหว้พระก่อนนอน เล่านิทานธรรมมะให้ฟัง ที่สำคัญพ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก เรื่องการทำบุญค่ะ

ทบทวนตัวเอง เพื่อพร้อมส่งเสริมพัฒนาการลูก

สำหรับปีนี้ แม้ว่าการเลี้ยงลูกจะเจอปัญหาบ้าง มีความผิดพลาดบ้าง มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา คละเคล้ากันไป แต่ก่อนปีใหม่จะผ่านพ้นไป อย่าลืมทบทวนตัวเองด้วยนะคะ ว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากการเป็นพ่อแม่ สิ่งที่เราภูมิใจ ทำได้ดี นิสัยอะไรบ้างที่เราควรเก็บไว้ หรือ เลิกทำ และปีต่อไป เราต้องเตรียมตัวรับมือ หรือ ส่งเสริมพัฒนาการลูกด้านใดบ้าง เพื่อที่จะได้เป็นพ่อแม่ที่ดีขึ้นและเติบโตไปกับลูกในทุก ๆ วัน

และเพื่อให้ลูกฉลาด มีพัฒนาการดีสมวัย นอกจากการเลี้ยงดูเชิงสร้างสรรค์แล้ว คุณแม่อย่าลืมดูแลเรื่องโภชนาการของลูกด้วยนะคะ ให้ลูกทานให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่กับการดื่มนมที่มีสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง อย่าง Foremost Omega 369 Gold สูตรใหม่ อย่างน้อย 2-3 แก้ว ต่อวัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองลูกให้พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

ได้อย่างรวดเร็วแล้วค่ะ อ่านเพิ่มเติมคลิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Silver Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 4%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Bronze Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 2%
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Gold Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 6%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

สุขสันต์รับเดือนเกิด

Happy Birthday!

ให้เดือนเกิดของคุณเป็นเดือนพิเศษ!

รับเลย! คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อครบ 1,500 บาท

ตรวจสอบคูปองส่วนลดของคุณได้ที่